Core 2 Duo กับ Core 2 Solo ต่างกันอย่างไร?

หากตอบคำถามนี้ในเชิงสถาปัตยกรรมการออกแบบ จะเห็นความแตกต่างได้ไม่ยากเลย แต่สำหรับมือใหม่แล้ว อาจจะไม่เหมาะที่จะเจาะลึกลงไปอย่างนั้น

ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจ ความแตกต่างของซีพียูสองตระกูลนี้ในมุมมองของผู้ใช้ทั่วไปดีกว่า เพื่อจะได้ไม่สับสน สำหรับข้อเท็จจริงที่ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างที่ง่ายที่สุดก็คือ Core 2 Duo จะมีโพรเซสเซอร์ 2 แกนในชิปตัวเดียว ขณะที่ Core 2 Solo จะมีโพรเซสเซอร์ 1 แกนเท่านั้น

ทั้ง นี้ Core 2 Duo และ Core 2 Solo มีวิวัฒนาการมาจากโพรเซสเซอร์ก่อนหน้านี้ในตระกูล Core Duo และ Core Solo ตามลำดับ แต่มันจะมีส่วนการทำงานย่อยๆ (Pipeline) ที่ยาวกว่า (แบ่งงานกันทำได้มากขึ้น) ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมของการทำงานเร็วขึ้นกว่า เดิมสูงสุดถึง 20% ในขณะที่การใช้พลังงานน้อยกว่าเดิมหลายเท่า

สำหรับ Core 2 Solo ที่ใช้ในโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่จะเป็นโพรเซสเซอร์คอร์เดียวที่รองรับการทำงานได้ อย่างสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะเรื่องของการประหยัดพลังงานที่ต่ำกว่าเทคโนโลยีเดิมหลายเท่า ดังจะเห็นได้จากโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่ทำงานได้นานถึง 8 ชั่วโมง ในขณะที่ Core 2 Duo ที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกันจะใช้พลังงานมากกว่า Core 2 Solo ประมาณ 2 เท่า (ก็ 2 แกนนี่นา) และมีประสิทธิภาพในการประมวลผลสูงกว่า แต่ก็จะใช้งานได้ไม่นานเท่า อย่างไรก็ดี การใช้พลังงานของซีพียู ULV ยังคงต่ำกว่าหลายเท่าอยู่ดี ซึ่งประเด็นการเลือกซีพียูสองตัวนี้ ผู้บริโภคต้องตัดสินใจว่า ถ้าต้องการพลังประมวลผลสูง และใช้งานได้นานกว่าโน้ตบุ๊กปกติ 2 - 3 เท่าก็เลือก Core 2 Solo แต่หากต้องการพลังประมวลผลสูงสุด และใช้งานได้นานกว่าโน้ตบุ๊กทั่วไปพอสมควรก็เลือก Core 2 Duo ครับ

Share on Google Plus

About hero

0 ความคิดเห็น: